Jump to content
aeize.com 4.4.9.2
Sign in to follow this  
No.4

10 ประโยชน์ของแตงกวาที่สาวๆ 'ควรรู้' ยิ่งกินยิ่งสุขภาพดี

Recommended Posts

qsdu7CO.jpg

หากจะเอ่ยถึงผักที่สาวๆ คุ้นหน้าคุ้นตากันดีที่สุดก็คงหนีไม่พ้นผักที่มีชื่อว่า "แตงกวา" เนื่องจากว่าแตงกวาเป็นเครื่องเคียงของอาหารตามสั่ง อาหารจานเดียว ข้าวผัด ข้าวมันไก่ และอีกสารพัดเมนูที่ต้องใช้แตงกวา แต่เราเชื่อเลยว่าต้องมีสาวๆ บางคนที่มักเขี่ยแตงกวาไว้ข้างจานเสมอๆ วันนี้ก็เลยนำข้อมูลดีๆ มาบอกสาวๆ SistaCafe กัน รับรองว่าอ่านจบแล้ว จะอยากทานแตงกวากันเลยค่ะ

1. ช่วยเพิ่มความสดชื่น

Gv3VIXo.jpg

แตงกวามีน้ำเป็นส่วนประกอบมากถึง 95.2 เปอร์เซ็นต์ซึ่งหมายความว่าแตงกวา 5 ออนซ์ประกอบด้วยน้ำ 4.8 ออนซ์หรือ 150 มล. นั่นคือประมาณ 26 เปอร์เซ็นต์ของปริมาณน้ำดื่มที่ร่างกายต้องการในแต่ละวัน

2. บำรุงหัวใจ

xTrYtpI.jpg

แตงกวามีโพแทสเซียม 152 มิลลิกรัมต่อถ้วย ซึ่งสามารถช่วยลดความดันโลหิตได้ ผลการศึกษาวิจัยที่ดีที่สุดเกี่ยวกับปริมาณโพแทสเซียมพบว่าการบริโภคโพแทสเซียมที่สูงขึ้นจะทำให้ความเสี่ยงการเกิดโรคหลอดเลือดสมองลดลงและลดความเสี่ยงในการเป็นโรคหัวใจและหลอดเลือดด้วย

3. ป้องกันโรคทางระบบประสาท

crAqdQQ.jpg

สารต้านการอักเสบที่เรียกว่า fisetin มีอยู่ในแตงกวา (สารนี้เองก็มีอยู่ในสตรอเบอร์รี่และองุ่นอีกด้วย) โดย fisetin มีบทบาทสำคัญต่อสุขภาพสมอง โดยลดความเสี่ยงในการเกิดโรคทางระบบประสาทที่เกี่ยวข้องกับอายุการทำงานของสมอง และยังช่วยทำให้ผู้ป่วยดรคอัลไซม์เมอร์มีการรับรู้ทางสมองที่ดีขึ้น

4. ปกป้องการเกิดริ้วรอย

DgLqrGe.jpg

คุณอาจจะเห็นผลิตภัณฑ์ดูแลผิวหลายๆ ยี่ห้อที่เลือกใช้แตงกวาเป็นส่วนประกอบสำคัญ ที่เป็นเช่นนั้นก็เพราะว่าแตงกวาได้รับการพิสูจน์แล้วว่าเป็นผักที่มีประสิทธิภาพในด้านของการต่อต้านริ้วรอย จึงไม่น่าแปลกใจที่แตงกวาจะทำให้คุณมีสุขภาพผิวที่ดีกว่าเดิม

5. ลดการอักเสบในร่างกายและลดความเสี่ยงการเกิดโรคมะเร็ง

UIWYuT8.jpg

แตงกวามี polyphenols ที่จะช่วยลดการอักเสบ นอกจากนี้สาร lignans ที่พบในแตงกวาเองก็ยังช่วยลดความเสี่ยงของโรคมะเร็งบางชนิด และยังลดความเสี่ยงในการเกิดโรคหัวใจและโรคหลอดเลือดได้ นอกจากนี้แตงกวายังมีสารอาหาร cucurbitacins ซึ่งมีคุณสมบัติต้านมะเร็งอีกด้วย

6. บรรเทาอาการปวด

1XNMMe5.jpg

Flavonoids ซึ่งเป็นสารต้านการอักเสบและแทนนินในแตงกวามีหน้าที่ในการปลดปล่อยอนุมูลอิสระในร่างกายและยังสามารถลดความเจ็บปวดในร่างกายได้อีกด้วย

7. ลดกลิ่นปาก

TkGoMft.jpg

กลิ่นปากมักเกิดจากแบคทีเรียในปาก ผักที่อุดมด้วยไฟเบอร์และน้ำอย่างแตงกวาจึงสามารถเพิ่มการผลิตน้ำลายในปากของคุณได้ เมื่อน้ำลายในปากเพิ่มขึ้นก็จะไปล้างแบคทีเรียที่ทำให้เกิดกลิ่นในปากได้นั่นเอง

8. ปกป้องกระดูก

OyHDjE6.jpg

แตงกวาอุดมไปด้วยวิตามินเค แตงกวาแค่หนึ่งถ้วยก็มีปริมาณวิตามินเคสูงถึง 22% ซึ่งวิตามินชนิดนี้มีความจำเป็นต่อความแข็งแรงของกระดูก หากว่าบริโภควิตามินเคต่ำก็จะมีความเสี่ยงต่อภาวะกระดูกแตก เพราะเป็นสิ่งสำคัญสำหรับการช่วยดูดซึมแคลเซียมในกระดูกนั่นเอง

9. ป้องกันอาการท้องผูก

แตงกวาอุดมไปด้วยน้ำ ส่วนเนื้อของแตงกวาก็มีเส้นใยที่ไม่ละลายน้ำอยู่ด้วย ทั้งน้ำและเส้นใยช่วยให้อาหารเคลื่อนผ่านทางเดินอาหารได้เร็วและง่ายดาย แตงกวาจึงช่วยป้องกันอาการท้องผูกได้

10. ควบคุมน้ำหนัก

57bMxH5.jpg

แตงกวาแคลอรี่ต่ำมาก (16 แคลอรี่ต่อถ้วย) และนอกจากนี้แตงกวาก็ยังมีเส้นใยในผิวหนัง และเป็นที่รู้กันดีอยู่แล้วว่าอาหารที่มีเส้นใยจำนวนมากสามารถช่วยควบคุมน้ำหนักได้

และนี่ก็เป็น 10 คุณประโยชน์ของแตงกวา หากว่าสาวๆ คนไหนที่อ่านมาจนถึงตอนนี้แล้วยังเขี่ยแตงกวาอยู่ล่ะก็ ต้องลองเปลี่ยนมุมมองใหม่ดูนะคะ วันนี้ลาไปก่อนค่ะ บ๊ายบาย

ติดตามบทความใหม่ๆได้ที่ SistaCafe Facebook
SistaCafe เว็บไซต์รวบรวมบทความสำหรับผู้หญิง https://sistacafe.com
♥ ดาวน์โหลด App SistaCafe ฟรีได้แล้ววันนี้! ♥
iOS : AppStore
Android : PlayStore

Share this post


Link to post
Share on other sites

Join the conversation

You can post now and register later. If you have an account, sign in now to post with your account.

Guest
Reply to this topic...

×   Pasted as rich text.   Paste as plain text instead

  Only 75 emoji are allowed.

×   Your link has been automatically embedded.   Display as a link instead

×   Your previous content has been restored.   Clear editor

×   You cannot paste images directly. Upload or insert images from URL.

Sign in to follow this  

  • Recently Browsing

    No registered users viewing this page.

×
×
  • Create New...