Jump to content
aeize.com 4.3.6
Sign in to follow this  
No.4

10 ประโยชน์ของแตงกวาที่สาวๆ 'ควรรู้' ยิ่งกินยิ่งสุขภาพดี

Recommended Posts

qsdu7CO.jpg

หากจะเอ่ยถึงผักที่สาวๆ คุ้นหน้าคุ้นตากันดีที่สุดก็คงหนีไม่พ้นผักที่มีชื่อว่า "แตงกวา" เนื่องจากว่าแตงกวาเป็นเครื่องเคียงของอาหารตามสั่ง อาหารจานเดียว ข้าวผัด ข้าวมันไก่ และอีกสารพัดเมนูที่ต้องใช้แตงกวา แต่เราเชื่อเลยว่าต้องมีสาวๆ บางคนที่มักเขี่ยแตงกวาไว้ข้างจานเสมอๆ วันนี้ก็เลยนำข้อมูลดีๆ มาบอกสาวๆ SistaCafe กัน รับรองว่าอ่านจบแล้ว จะอยากทานแตงกวากันเลยค่ะ

1. ช่วยเพิ่มความสดชื่น

Gv3VIXo.jpg

แตงกวามีน้ำเป็นส่วนประกอบมากถึง 95.2 เปอร์เซ็นต์ซึ่งหมายความว่าแตงกวา 5 ออนซ์ประกอบด้วยน้ำ 4.8 ออนซ์หรือ 150 มล. นั่นคือประมาณ 26 เปอร์เซ็นต์ของปริมาณน้ำดื่มที่ร่างกายต้องการในแต่ละวัน

2. บำรุงหัวใจ

xTrYtpI.jpg

แตงกวามีโพแทสเซียม 152 มิลลิกรัมต่อถ้วย ซึ่งสามารถช่วยลดความดันโลหิตได้ ผลการศึกษาวิจัยที่ดีที่สุดเกี่ยวกับปริมาณโพแทสเซียมพบว่าการบริโภคโพแทสเซียมที่สูงขึ้นจะทำให้ความเสี่ยงการเกิดโรคหลอดเลือดสมองลดลงและลดความเสี่ยงในการเป็นโรคหัวใจและหลอดเลือดด้วย

3. ป้องกันโรคทางระบบประสาท

crAqdQQ.jpg

สารต้านการอักเสบที่เรียกว่า fisetin มีอยู่ในแตงกวา (สารนี้เองก็มีอยู่ในสตรอเบอร์รี่และองุ่นอีกด้วย) โดย fisetin มีบทบาทสำคัญต่อสุขภาพสมอง โดยลดความเสี่ยงในการเกิดโรคทางระบบประสาทที่เกี่ยวข้องกับอายุการทำงานของสมอง และยังช่วยทำให้ผู้ป่วยดรคอัลไซม์เมอร์มีการรับรู้ทางสมองที่ดีขึ้น

4. ปกป้องการเกิดริ้วรอย

DgLqrGe.jpg

คุณอาจจะเห็นผลิตภัณฑ์ดูแลผิวหลายๆ ยี่ห้อที่เลือกใช้แตงกวาเป็นส่วนประกอบสำคัญ ที่เป็นเช่นนั้นก็เพราะว่าแตงกวาได้รับการพิสูจน์แล้วว่าเป็นผักที่มีประสิทธิภาพในด้านของการต่อต้านริ้วรอย จึงไม่น่าแปลกใจที่แตงกวาจะทำให้คุณมีสุขภาพผิวที่ดีกว่าเดิม

5. ลดการอักเสบในร่างกายและลดความเสี่ยงการเกิดโรคมะเร็ง

UIWYuT8.jpg

แตงกวามี polyphenols ที่จะช่วยลดการอักเสบ นอกจากนี้สาร lignans ที่พบในแตงกวาเองก็ยังช่วยลดความเสี่ยงของโรคมะเร็งบางชนิด และยังลดความเสี่ยงในการเกิดโรคหัวใจและโรคหลอดเลือดได้ นอกจากนี้แตงกวายังมีสารอาหาร cucurbitacins ซึ่งมีคุณสมบัติต้านมะเร็งอีกด้วย

6. บรรเทาอาการปวด

1XNMMe5.jpg

Flavonoids ซึ่งเป็นสารต้านการอักเสบและแทนนินในแตงกวามีหน้าที่ในการปลดปล่อยอนุมูลอิสระในร่างกายและยังสามารถลดความเจ็บปวดในร่างกายได้อีกด้วย

7. ลดกลิ่นปาก

TkGoMft.jpg

กลิ่นปากมักเกิดจากแบคทีเรียในปาก ผักที่อุดมด้วยไฟเบอร์และน้ำอย่างแตงกวาจึงสามารถเพิ่มการผลิตน้ำลายในปากของคุณได้ เมื่อน้ำลายในปากเพิ่มขึ้นก็จะไปล้างแบคทีเรียที่ทำให้เกิดกลิ่นในปากได้นั่นเอง

8. ปกป้องกระดูก

OyHDjE6.jpg

แตงกวาอุดมไปด้วยวิตามินเค แตงกวาแค่หนึ่งถ้วยก็มีปริมาณวิตามินเคสูงถึง 22% ซึ่งวิตามินชนิดนี้มีความจำเป็นต่อความแข็งแรงของกระดูก หากว่าบริโภควิตามินเคต่ำก็จะมีความเสี่ยงต่อภาวะกระดูกแตก เพราะเป็นสิ่งสำคัญสำหรับการช่วยดูดซึมแคลเซียมในกระดูกนั่นเอง

9. ป้องกันอาการท้องผูก

แตงกวาอุดมไปด้วยน้ำ ส่วนเนื้อของแตงกวาก็มีเส้นใยที่ไม่ละลายน้ำอยู่ด้วย ทั้งน้ำและเส้นใยช่วยให้อาหารเคลื่อนผ่านทางเดินอาหารได้เร็วและง่ายดาย แตงกวาจึงช่วยป้องกันอาการท้องผูกได้

10. ควบคุมน้ำหนัก

57bMxH5.jpg

แตงกวาแคลอรี่ต่ำมาก (16 แคลอรี่ต่อถ้วย) และนอกจากนี้แตงกวาก็ยังมีเส้นใยในผิวหนัง และเป็นที่รู้กันดีอยู่แล้วว่าอาหารที่มีเส้นใยจำนวนมากสามารถช่วยควบคุมน้ำหนักได้

และนี่ก็เป็น 10 คุณประโยชน์ของแตงกวา หากว่าสาวๆ คนไหนที่อ่านมาจนถึงตอนนี้แล้วยังเขี่ยแตงกวาอยู่ล่ะก็ ต้องลองเปลี่ยนมุมมองใหม่ดูนะคะ วันนี้ลาไปก่อนค่ะ บ๊ายบาย

ติดตามบทความใหม่ๆได้ที่ SistaCafe Facebook
SistaCafe เว็บไซต์รวบรวมบทความสำหรับผู้หญิง https://sistacafe.com
♥ ดาวน์โหลด App SistaCafe ฟรีได้แล้ววันนี้! ♥
iOS : AppStore
Android : PlayStore

Share this post


Link to post
Share on other sites

Create an account or sign in to comment

You need to be a member in order to leave a comment

Create an account

Sign up for a new account in our community. It's easy!

Register a new account

Sign in

Already have an account? Sign in here.

Sign In Now
Sign in to follow this  

  • Recently Browsing

    No registered users viewing this page.

×