Jump to content
aeize.com 4.4.9.2
Sign in to follow this  
No.4

5 ท่าบริหาร แก้ปัญหาปวดขา ขาบวม ทำได้ง่าย ๆ ก่อนนอน

Recommended Posts

Wongnai Beauty

HiySeWW.jpg

ใครที่เริ่มรู้สึกปวดขา ปวดน่อง ขาบวม แก้ยังไงก็ไม่หาย ลองมาดู 5 ท่าบริหารที่ทำได้เองง่าย ๆ ทั้งที่บ้านและออฟฟิศ แถมใช้เวลาไม่เยอะกันค่ะ

ทำไมขาถึงบวม แล้วปวดเวลายืด?

การบาดเจ็บ การใช้ขามากเกินไป กระดูกหัก กล้ามเนื้อหรือเส้นเอ็นฉีกขาด คือสาเหตุหลักของอาการปวดขา แต่เพราะขามีโครงสร้างและเนื้อเยื่อจำนวนมาก อาการปวดขาก็เลยอาจเกิดขึ้นได้เพราะสาเหตุอื่นเหมือนกันค่ะ

ใครที่รู้ตัวว่าช่วงนี้เริ่มรู้สึกปวดเสียด หรือปวดแสบบริเวณต้นขา หน้าแข้ง หรือน่อง ทั้งเกิดขึ้นเป็นพัก ๆ และต่อเนื่อง เรามี 5 ท่าบริหารขาที่จะช่วยบรรเทาอาการปวดขามาฝากค่ะ

1. ท่ายืดเพื่อให้ร่างกายส่วนล่างรู้สึกสดชื่น ผ่อนคลาย

MW6rtCI.jpg

นอนราบลงกับพื้น คว่ำมือ เหยียดแขนตรงแนบลำตัว เริ่มจากงอเข่า แล้วค่อย ๆ ยกขาขึ้นทีละนิด จนขาเป็นมุม 90 องศากับพื้น หลังจากนั้นให้เกร็งมือ ยืดขาให้ตึง ยกศีรษะขึ้นพอประมาณ (ให้พอมองเห็นหน้าท้องของตัวเองได้) ทำค้างไว้ประมาณ 10 วินาที / 3 ครั้ง

2. ท่ายืดแก้อาการปวดข้อต่อ

Dg3QMoY.jpg

เริ่มจากท่านอนหงายก่อน แล้วประกอบเท้าเข้าหากัน ทำค้างไว้ประมาณ 10 วินาที เพื่อช่วยกระตุ้นการไหลเวียนของเลือดและต่อมน้ำเหลืองบริเวณขาและสะโพก

3. ท่ายืดกระชับขาด้วยผ้าขนหนู

yiSgvCH.jpg

เริ่มจากนั่งลงบนพื้น ยืดขาตรง ใช้ผ้าขนหนูพันขาข้างใดข้างหนึ่งเอาไว้ แล้วดึงปลายผ้าขนหนูออกด้านนอกด้วยมือแค่ข้างเดียว ให้เกร็งขาไว้ไม่ให้ขาแยกออกจากกัน ทำค้างไว้ประมาณ 10 วินาที ทำขาข้างละ 5 ครั้ง ท่านี้จะช่วยผ่อนคลายกล้ามเนื้อบริเวณต้นขา และช่วยให้ต้นขากระชับขึ้นด้วย ถ้าทำเป็นประจำต่อเนื่อง

4. ท่ายืดแก้ปวดขา ที่ออฟฟิศก็ทำได้

MtavAQ3.jpg

ท่านี้เริ่มจากนั่งบนเก้าอี้ โน้มตัว แล้วเหยียดขาไปด้านหน้า เกร็งเท้าให้เท้าแตะพื้น ห้ามเท้าลอย เข่าตึง ทำค้างไว้ประมาณ 10 วินาที / 3 ครั้ง จะเป็นการบริหารเพื่อลดอาการปวดขา ปวดเข่า และช่วยให้ต่อมน้ำเหลืองไหลเวียนได้ดีขึ้นด้วย

5. ท่าบริหารแก้ปวด ลดน่อง

nFn3Od5.jpg

เริ่มจากนั่งชันขาขึ้นมาหนึ่งข้าง แล้วใช้มือทั้งสองข้างจับขาข้างที่ยกเอาไว้ให้แน่น จากนั้นค่อย ๆ เอียงตัวไปด้านหน้า (ถ้าทำแล้วรู้สึกว่าน่องตึงคือถูกต้อง) ค้างไว้ประมาณ 10 วินาที ทำขาข้างละ 3 ครั้ง

เริ่มบริหารจากท่าง่าย ๆ ก่อนคือจุดเริ่มต้นที่ดี

อาการปวดเป็นเรื่องธรรมดาที่ใครก็เป็นกัน เพราะฉะนั้นอย่ารอจนปวดหนัก ๆ แล้วค่อยไปหาหมอทีเดียวเลยค่ะ ลองเริ่มทำท่าบริหารจากท่าง่าย ๆ ก่อนก็ถือเป็นการเริ่มต้นที่ดีนะ เพราะถึงจะเป็นคนที่ไม่ค่อยถนัด หรือไม่ชอบออกกำลังกายก็ทำได้เองที่บ้าน ที่สำคัญคือถ้าเราทำเป็นประจำเนี่ย นอกจากมันจะช่วยบรรเทาอาการปวดแล้ว ยังช่วยให้ระบบเลือดและต่อมน้ำเหลืองในร่างกายเราไหลเวียนได้ดีขึ้นด้วย อย่าปล่อยให้ร่างกายของเราต้องเหนื่อยล้า สะสมกันไปทุกวันเลยเนอะ มาลองเริ่มบริหารร่างกายกันค่ะ

※ ท่าบริหารทั้งหมดมาจากการทดลองบริหารด้วยตัวเองของ Editor ชาวญี่ปุ่น เพราะฉะนั้นผลที่ได้ก็จะขึ้นอยู่กับแต่ละคนด้วยนะคะ

Soure: 1

ข่าวต้นฉบับ

 

ที่มา ไลน์ทูเดย์

Share this post


Link to post
Share on other sites

Join the conversation

You can post now and register later. If you have an account, sign in now to post with your account.

Guest
Reply to this topic...

×   Pasted as rich text.   Paste as plain text instead

  Only 75 emoji are allowed.

×   Your link has been automatically embedded.   Display as a link instead

×   Your previous content has been restored.   Clear editor

×   You cannot paste images directly. Upload or insert images from URL.

Sign in to follow this  

  • Recently Browsing

    No registered users viewing this page.

×
×
  • Create New...