Jump to content
aeize.com 4.4.9.2
Sign in to follow this  
No.4

ปกป้องหลอดเลือดให้แข็งแรง ด้วยอาหาร 8 ชนิดนี้ !

Recommended Posts

Orami Magazine

rfDl6hR.jpg

ปกป้องหลอดเลือดให้แข็งแรง ด้วยอาหาร 8 ชนิดนี้ !

อาหารถือเป็นหนึ่งในปัจจัยสำคัญที่ช่วยให้เรามีหลอดเลือดที่แข็งแรง หรือมีสุขภาพดีค่ะ ทั้งนี้ในแต่ละวัน เราอาจไม่ทันฉุกคิดว่าอาหารที่เราทานเป็นประจำอาจมีไขมัน น้ำตาล หรือสารอันตรายอื่นๆ แฝงอยู่ในปริมาณสูงค่ะ หากเราได้รับสารดังกล่าวมากเกินไป มันก็จะทำให้คุณมีความเสี่ยงที่จะเป็นโรคอ้วน รวมถึงเป็นโรคหัวใจและหลอดเลือดสูงขึ้น ดังนั้นจึงเป็นเรื่องสำคัญที่คุณควรเลือกทานอาหารที่ช่วยปกป้องหลอดเลือด ซึ่งวันนี้มีอาหารดีๆ ที่ช่วยให้หลอดเลือดแข็งแรงมาฝากค่ะ

QjdkeuW.jpg

  • ปลาที่มีไขมันสูง

เราสามารถพบกรดไขมันโอเมก้า-3 ได้มากในปลาที่มีไขมันสูง (Fatty fish) ซึ่งกรดไขมันชนิดนี้ถือเป็นกรดไขมันชนิดดีที่ช่วยลดคอเลสเตอรอลและไตรกลีเซอไรด์ในหลอดเลือด และไปช่วยเพิ่มไขมัน HDL ซึ่งเป็นไขมันชนิดดีค่ะ ยิ่งไปกว่านั้น การทานปลาที่มีไขมันสูงยังช่วยป้องกันไม่ให้เกิดการอักเสบ และปัญหาที่เกี่ยวกับระบบหมุนเวียนเลือดอีกด้วย สำหรับปลาที่มีไขมันสูง เช่น ปลาแซลมอน ปลาทูน่า ปลาซาร์ดีน ปลาแมคเคอเรล ฯลฯ

  • น้ำมันมะกอก

น้ำมันมะกอกถือเป็นมิตรแท้ของคนที่ชอบทานอาหารแนวเฮลตี้เลยค่ะ เพราะกรดไขมันที่พบได้ในน้ำมันมะกอกสามารถช่วยลดผลกระทบจากอนุมูลอิสระ ซึ่งเป็นหนึ่งในต้นเหตุที่ทำให้โรคร้ายมาเยือน รวมถึงทำให้เราแก่ก่อนวัยอีกด้วย นอกจากนี้น้ำมันมะกอกยังมีคุณสมบัติช่วยควบคุมคอเลสเตอรอล และไตรกลีเซอไรด์ในร่างกายค่ะ

nvW7EHZ.jpg

3.เมล็ดงา

แม้ว่าเมล็ดงาจะมีขนาดจิ๋ว แต่ประโยชน์กลับไม่จิ๋วตามไปด้วยค่ะ เพราะมันอัดแน่นไปด้วยสารอาหารที่ดีต่อสุขภาพหัวใจ โดยเฉพาะกรดไขมันจำเป็นที่ช่วยลดระดับของคอเลสเตอรอล และปัญหาที่เกี่ยวกับระบบหมุนเวียนเลือดค่ะ ทั้งนี้สำหรับใครที่กำลังไดเอท การทานเมล็ดงาสามารถช่วยลดความอยากอาหาร และป้องกันไม่ให้หลอดเลือดแดงแข็งตัวได้ค่ะ

  • มะเขือเทศ

นอกจากสารไลโคปีน (Lycopene) ที่พบได้ในมะเขือเทศจะขึ้นชื่อในเรื่องสรรพคุณด้านความงามแล้ว สาวๆ รู้ไหมว่าเจ้าสารแอนตี้ออกซิเด้นท์ชนิดนี้ยังช่วยให้หลอดเลือด และหัวใจของเรามีสุขภาพดีอีกด้วย โดยมันจะไปช่วยลดคอเลสเตอรอลที่ติดอยู่ตามผนังของหลอดเลือด และควบคุมการอักเสบค่ะ หากร่างกายของเรามีคอเลสเตอรอลสูงเกินไป มันก็จะทำให้คุณตกอยู่ในความเสี่ยงที่จะเป็นโรคหัวใจมากขึ้น

  • ขิง

ขิงเป็นสมุนไพรที่อยู่คู่ครัวไทยมาช้านานแล้ว ทั้งนี้ขิงมีสารต่อต้านการอักเสบ และสารแอนตี้ออกซิเด้นท์ที่ช่วยให้หลอดเลือดแดงมีสุขภาพดีขึ้นเมื่อคุณมีระดับคอเลสเตอรอล หรือความดันโลหิตสูง นอกจากนี้ขิงยังมีสารจินเจอรอล (Gingerol) ที่ช่วยให้การหมุนเวียนเลือดดีขึ้น และช่วยกำจัดไขมันที่ติดอยู่ตามผนังหลอดเลือดค่ะ นอกจากการทานขิงแบบสดแล้ว สาวๆ อาจทานในรูปแบบของชาก็ได้ค่ะ

gJhQziW.jpg

  • ข้าวโอ๊ต

ข้าวโอ๊ตได้รับสมญานามว่าเป็นราชินีของธัญพืชค่ะ เพราะนอกจากจะมีรสชาติที่อร่อยเคี้ยวเพลินแล้ว มันก็ยังขึ้นชื่อว่ามีไฟเบอร์ชนิดที่ละลายน้ำได้สูงมาก ซึ่งไม่เพียงแต่ทำให้ระบบย่อยอาหารทำงานดีขึ้นเท่านั้น แต่มันยังช่วยเผาผลาญคอเลสเตอรอล และไขมันอีกด้วย โดยจะเป็นผลดีต่อหลอดเลือดแดงค่ะ ทั้งนี้สาวๆ อาจเติมข้าวโอ๊ตลงในซีเรียลถ้วยโปรด หรือใส่ในโยเกิร์ตก็ได้ค่ะ รับรองว่าทั้งอร่อยและดีต่อสุขภาพของหลอดเลือดแดง

  • บลูเบอร์รี

บลูเบอร์รีเป็นผลไม้ขนาดเล็กที่อัดแน่นไปด้วยสารแอนตี้ออกซิเด้นท์ และไฟเบอร์ที่สามารถช่วยทำความสะอาดหลอดเลือดแดง และป้องกันไม่ให้คอเลสเตอรอลสูง นอกจากนี้การทานบลูเบอร์รีเป็นประจำยังช่วยป้องกันไม่ให้สาวๆ แก่ก่อนวัย และลดความเสี่ยงในการเกิดโรคหัวใจค่ะ

  • ถั่ว

ของว่างที่อร่อยเคี้ยวเพลินอย่าง “ ถั่ว ” อุดมไปด้วยกรดอะมิโน และกรดไขมันชนิดดีที่ช่วยป้องกันไม่ให้หลอดเลือดอุดตัน และภาวะอื่นๆ ที่มีผลกระทบต่อระบบหัวใจและหลอดเลือด ทั้งนี้กรดไขมันโอเมก้า-3 ในถั่วยังช่วยกำจัดไขมัน และป้องโรคความดันโลหิตสูง และโรคอ้วน ซึ่งถั่วที่เราอยากแนะนำ เช่น ถั่วฮาเซลนัท ถั่วลิสง ถั่วพิสตาชิโอ ถั่วอัลมอนด์ ฯลฯ

นอกจากทานอาหารที่เราแนะนำข้างต้นแล้ว คุณก็อย่าลืมที่จะออกกำลังกายเป็นประจำ และพักผ่อนให้เพียงพอด้วยค่ะ เพราะสิ่งเหล่านี้ก็ล้วนแต่เป็นหนึ่งในกุญแจสำคัญที่ช่วยให้คุณมีสุขภาพดีนั่นเองค่ะ

ที่มา: steptohealth

ข่าวต้นฉบับ

 

ที่มา ไลน์ทูเดย์

Share this post


Link to post
Share on other sites

Join the conversation

You can post now and register later. If you have an account, sign in now to post with your account.

Guest
Reply to this topic...

×   Pasted as rich text.   Paste as plain text instead

  Only 75 emoji are allowed.

×   Your link has been automatically embedded.   Display as a link instead

×   Your previous content has been restored.   Clear editor

×   You cannot paste images directly. Upload or insert images from URL.

Sign in to follow this  

  • Recently Browsing

    No registered users viewing this page.

×
×
  • Create New...