Jump to content
aeize.com 4.4.9.2
Sign in to follow this  
No.4

วิธีลดปวดประจำเดือน แก้ไม่ยาก เพียงกินอาหารต่อไปนี้!

Recommended Posts

Seventeen Thailand

Cpr1n6N.jpg

เป็นที่รู้กันของบรรดาคนรอบข้างว่าอาการแบบนี้แหละ ประจำเดือนมาชัวร์!สาวๆ หลายคนต้องประสบปัญหามากมายทั้งช่วงก่อนและระหว่างมีประจำเดือน ช่างเป็นเวลาที่สาหัส ไม่ว่าจะด้านอารมณ์หรือกาย โดยเฉพาะช่วงก่อนมีประจำเดือน อะไรก็ดูน่าหงุดหงิดไปหมด อาการนี้เรียกว่า PMS (Pre-menstrual syndrome) เกิดขึ้นประมาณ 7-10 วันก่อนมีประจำเดือน ฮอร์โมนเอสโตรเจน และโปรเจสเตอโรนเกิดการเปลี่ยนแปลงนั่นเอง

w6M9uFP.jpg

เห้อ… เป็นอย่างนี้จะให้ร่าเริงได้ไงกัน? บวกกับช่วงนี้มักมีอาการอยากทานนู่นทานนี่อยู่บ่อยๆ ใช่ไหม?เข้าทางเลย มาดูกันว่าอาหารอะไรช่วยคุณได้บ้าง!

1. กล้วยหอม

NMQPErA.jpg

กล้วยหอมอุดมไปด้วยโพแทสเซียม และแมกนีเซียม มีส่วนช่วยรักษาสภาวะน้ำในร่างกายให้อยู่ในระดับปกติและบรรเทาอาการท้องอืด รวมถึงกล้วยยังมีวิตามินบี 6 ที่ช่วยลดอาการปวดประจำเดือนด้วยนะ นอกจากนี้แล้ว กล้วยหอมยังเป็นตัวช่วยที่ดีในเรื่องการนอนหลับและไม่หงุดหงิดฉุนเฉียว เพราะกล้วยมีทริปโตเฟน ซึ่งเป็นกรดอะมิโนจำเป็นที่ร่างกายนำไปใช้ร่วมกับ วิตามินบี 6 วิตามินบี 3 และแมกนีเซียม ในการสร้าง เมลาโทนิน และเซโรโทนิน หรือ "ฮอร์โมนแห่งความสุข" ดังนั้นเมื่อรับประทานกล้วย ก็จะช่วยให้อารมณ์ดี นอนหลับง่ายและสบายยิ่งขึ้น หากนอนไม่พอจะทำให้อาการปวดยิ่งแย่ขึ้นด้วยนะ ทั้งนี้ควรรับประทาน 1-2 ลูกต่อวัน

2. สัปปะรด

UPSrhoA.jpg

การรับประทานสัปปะรดเป็นประจำช่วยแก้ปัญหาปวดประจำเดือนได้ แถมยังมีส่วนเพิ่มการสร้างเม็ดเลือดแดงและเม็ดเลือดขาว ดังนั้นการไหลเวียนของเลือดจึงมากขึ้น โดยสัปปะรดมีเอนไซม์ โบรมีเลนและแมงกานีสช่วยผ่อนคลายกล้ามเนื้อ ทำให้อาการปวดท้องประจำเดือนบรรเทาลง แปลว่า อาการเกร็งท้องน้อยที่เกิดจากมดลูกบีบตัวก็จะไม่มารบกวนสาว ๆ นั่นเอง นอกจากนี้เจ้าเอนไซม์โบรมีเลนยังช่วยขับเลือดเสียออกจากมดลูกได้เป็นอย่างดี ทำให้ประจำเดือนมาปกติ

3. มะละกอ

Ej8uPgW.jpg

สาว ๆ คนไหนชอบกินมะละกอถือว่าเข้าทางเลย เพราะเจ้ามะละกอช่วยแก้อาการปวดท้องประจำเดือนได้ดี พร้อมกับอุดมไปด้วยสารอาหารมากมาย อย่างแคโรทีน เหล็ก แคลเซียม วิตามินเอ และวิตามินซี ที่ช่วยลดการหดเกร็งของกล้ามเนื้อ แค่ทานมะละกอเป็นประจำทุกวันก่อนประจำเดือนจะมาเยือน เท่านี้ก็ไม่ต้องทรมานกับอาการปวดท้องแล้ว

4. ชา (ชนิดปราศจากคาเฟอีน)

RblSn7Y.jpg

สาเหตุที่ควรเลี่ยงเครื่องดื่มคาเฟอีน หรือแม้กระทั่งน้ำอัดลมนั้นเป็นเพราะว่า จะเกิดการกระตุ้นหดรัดตัวของมดลูกทำให้มีอาการปวดท้องทั้งก่อนและระหว่างมีประจำเดือนเพิ่มขึ้น ที่สำคัญยังเพิ่มอารมณ์เศร้าและหงุดหงิดอีกด้วย ดังนั้นจึงควรเปลี่ยนมาทานชา ไม่ว่าจะชาเปปเปอร์มิ้นท์ หรือ ชาคาโมมายล์ ล้วนช่วยบรรเทากล้ามเนื้อหดเกร็ง และอาการปวดประจำเดือน โดยชาเปปเปอร์มินท์นั้นมีรสเผ็ดร้อน ช่วยกระตุ้นการไหลเวียนของเลือดได้ดี พร้อมทั้งช่วยให้ท้องไม่อืด ส่วนชาคาโมมายล์มีไกลซีน ซึ่งเป็นกรดอะมิโนที่ช่วยลดอาการกล้ามเนื้อหดเกร็ง ทำให้มดลูกคลายตัวนั่นเอง สมุนไพรชนิดนี้ยังเป็นเลิศช่วยให้สบายท้อง บรรเทาอาการนอนไม่ค่อยหลับอีกด้วย

5. น้ำเต้าหู้หรือนมถั่วเหลือง

XXwZnWf.jpg

ทั้งน้ำเต้าหู้และนมถั่วเหลือง มีสารไฟโตเอสโตรเจน ที่ชื่อว่า เจนนิสทีน มีฤทธิ์ต้านฮอร์โมนเพศหญิง ซึ่งช่วยลดอาการปวดประจำเดือน หรืออาการต่างๆ ที่สาวๆ ต้องประสบระหว่างมีประจำเดือนได้ โดยดื่มเป็นประจำก่อน 1 สัปดาห์ที่ประจำเดือนมา เพื่อให้เกิดผลดีที่สุด นอกจากนี้หากใครไม่ชอบดื่มน้ำเต้าหู้ อาจจะเปลี่ยนไปดื่มน้ำเต้าหู้แบบไม่ผสมน้ำตาลแล้วใส่น้ำผึ้ง หรือโยเกิร์ตนมถั่วเหลืองแทน รวมถึงเลือกดื่มนมถั่วเหลืองชนิดต่างๆ  หรือซุปเต้าเจี้ยวแทนได้เช่นกัน

6. ดาร์กช็อกโกแลต

a4hNg8k.jpg

ถึงจะไม่หวานเท่าไอศกรีมหรือของหวานอื่น ๆ แต่ก็ช่วยเอาใจคนรักช็อกโกแลตได้ แนะนำว่าต้องเป็นแบบดาร์กเท่านั้น เพราะมีส่วนผสมของโกโก้ ซึ่งให้ประโยชน์มากมาย ช็อกโกแลตช่วยให้ร่างกายหลั่งสารเอ็นดอร์ฟินมากขึ้น ทีนี้อารมณ์บูดบึ้งก็จะหมดไป แถมมีสารทริพโทเฟน ซึ่งเป็นกรดอะมิโนสำคัญ ทำหน้าที่ควบคุมเซโรโทนิน ช่วยให้ผ่อนคลายความวิตกกังวลได้  หากรู้สึกเหนื่อยล้า เจ้าดาร์กช็อกโกแลตก็สามารถลดระดับฮอร์โมนที่สร้างความเหนื่อยล้าในร่างกายเราได้ เพราะเป็นแหล่งแมกนีเซียมชั้นดี แต่อย่าเพลิน เผลอทานมากไป จะไม่เป็นผลดีนะ ควรดูว่ามีกี่หน่วยบริโภคและปฏิบัติตามนั้น เท่านี้ก็ช่วยได้มากเลย

7. เนื้อปลา

6AuJkYP.jpg

เมื่อต้องหลีกเลี่ยงเนื้อสัตว์ เช่น หมู วัว แล้ว สิ่งที่ควรเลือกทาน ก็คือ ปลา นี่เอง มีส่วนช่วยลดอาการท้องอืดหรือท้องเสียระหว่างมีประจำเดือน โดยเฉพาะปลาทะเลน้ำลึก ที่ไม่ว่าจะเป็นปลาทูน่า ปลาแซลมอน ปลาซาร์ดีน ล้วนอุดมไปด้วยกรดไขมันโอเมก้า 3 ซึ่งเป็นกรดไขมันที่ดี ช่วยลดคอเลสเตอรอลในเส้นเลือดได้ อีกทั้งส่งผลดีต่อหลอดเลือดและหัวใจอีกด้วย โดยโอเมก้า 3 ที่พบในเนื้อปลาน้ำเย็นมีประสิทธิภาพมากที่สุด ที่สำคัญในโอเมก้า 3 มีกรด EPA และ DHA ช่วยลดอาการปวดเกร็งภายในช่องท้องได้ดีเลยทีเดียว และยังมีประโยชน์อีกคือลดอาการบวมน้ำในร่างกายของเราอีกด้วย ฉะนั้นก่อนมีประจำเดือนควรงดเว้นการรับประทานเนื้อสัตว์ที่มีไขมันสูงแล้วมาเน้นทานเนื้อปลาดีกว่า

8. น้ำเปล่า

2gyrTIz.jpg

ในช่วงก่อนและหลังมีประจำเดือน ฮอร์โมนเอสโตรเจนจะทำให้ตัวบวมขึ้น โดยน้ำเปล่ามีประโยชน์อย่างมาก ทำหน้าที่ขับโซเดียมหรือเกลือที่เป็นมารร้ายทำให้ตัวบวมออกมา เราจึงควรดื่มน้ำให้ได้ 2 - 3 ลิตร ต่อวัน ควรเลี่ยงเครื่องดื่มที่มีส่วนผสมแอลกอฮอล์ เพราะแอลกอฮอล์มีฤทธิ์เพิ่มการไหลเวียนเลือดจะยิ่งทำให้มีอาการบวมน้ำเสริมกับฮอร์โมนเอสโตรเจนก็จะยิ่งแย่ไปกันใหญ่ ทางที่ดี หมั่นดื่มน้ำมากๆ เป็นประจำอยู่ทุกวันจะให้ผลลัพธ์เยอะทีเดียว
เพียงเท่านี้ อาการที่น่ารำคาญก็หายเป็นปลิดทิ้ง ทั้งหาทานง่ายและสะดวกอีกด้วย ให้คุณประโยชน์มากมายขนาดนี้ ช้าอยู่ใย!รีบหามาทานเล้ย เพื่อชีวิตประจำวันที่ร่าเริงและสุขสบาย ไร้มารผจญ
ติดตาม seventeen Thailand ได้ที่นี่
Website : http://www.seventeenthailand.com/
Instagram : https://www.instagram.com/seventeenthailand/
Facebook : https://www.facebook.com/SEVENTEENthailand
Youtube : http://www.youtube.com/user/seventeenthailandTV
Twitter : https://twitter.com/Seventeenthai

ข่าวต้นฉบับ

 

ที่มา ไลน์ทูเดย์

Share this post


Link to post
Share on other sites

Join the conversation

You can post now and register later. If you have an account, sign in now to post with your account.

Guest
Reply to this topic...

×   Pasted as rich text.   Paste as plain text instead

  Only 75 emoji are allowed.

×   Your link has been automatically embedded.   Display as a link instead

×   Your previous content has been restored.   Clear editor

×   You cannot paste images directly. Upload or insert images from URL.

Sign in to follow this  

  • Recently Browsing

    No registered users viewing this page.

×
×
  • Create New...